วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ระบบ RFID




ระบบ RFID




ระบบ RFID คือ   
ปัจจุบันเทคโนโลยี RFID (Radio-frequency identification) ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนในเมืองอย่างแพร่หลาย อย่างเช่น หลายคนอาจเคยยืมหนังสือจากห้องสมุด เคยใช้บัตรผ่านประตูเข้าหอพัก  หรืออาคารสำนักงานต่างๆ จะพบว่ามีการตรวจสอบข้อมูลเพียงแค่นำอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ไปใกล้บริเวณที่กำหนดเท่านั้น ก็สามารถตรวจสอบข้อมูล หรือยืนยันตัวตนได้แล้ว  เทคโนโลยีนี้เรียกว่า RFID ค่ะ หลายคนอาจจะงงว่าเทคโนโลยีนี้คืออะไร วันนี้เราก็เลยจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวเทคโนโลยี RFID ให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้เข้าใจกันค่ะ
       เทคโนโลยีRFID เป็นระบบที่ใช้ในการเก็บข้อมูลหรือระบุข้อมูล ทำงานคล้ายกับ Smart Card หรือ Barcode แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่า เนื่องจากในระบบ Smart Card นั้นจะต้องทำการสัมผัสโดยตรงระหว่างตัวเก็บข้อมูลกับเครื่องอ่าoบัตร ส่วน Barcode เองก็ต้องทำการหันเข้าหาเครื่องอ่านข้อมูลเช่นกัน แต่ในระบบ RFID นั้น ตัวบัตรสามารถอยู่ห่างจากเครื่องอ่านได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับเครื่องอ่านแต่ อย่างใด ทั้งนี้ เนื่องจากการส่งสัญญาณของระบบ RFID นั้นจะใช้คลื่นวิทยุ (RFID ย่อมาจาก “Radio Frequency IDentification” ) เป็นสื่อนำในการส่งสัญญาณ โดยจะมีการใช้ไอซีไมโครชิพขนาดเล็กติดไว้ในบัตร ป้าย หรือฉลาก ซึ่งในไมโครชิพจะมีการระบุข้อมูลที่จำเป็นไว้ และส่งสัญญาณออกมาด้วยความถี่ที่กำหนดไปยังเครื่องอ่านข้อมูล RFID
   
  องค์ประกอบของระบบ RFID นั้นมีอยู่ด้วยกันสองส่วน ได้แก่
 - RFID Tags หรือแผ่นป้ายระบุข้อมูล เป็นส่วนที่ใช้ในการส่งสัญญาณเพื่อระบุข้อมูลแก่เครื่องรับสัญญาณ มีขนาดเล็ก ประกอบด้วยแผงวงจรขนาดเล็กและเสาอากาศขนาดเล็กแบบไดโพล ที่ฝังอยู่ในบัตร หรือ ป้ายที่ใช้ระบุข้อมูล
 - เครื่องอ่านสัญญาณ (RFID Reader) เป็นส่วนที่เอาไว้รับสัญญาณจาก RFID Tags มีทั้งแบบติดตั้งอยู่กับที่และแบบพกพา ประกอบด้วยภาครับและส่งสัญญาณวิทยุ ส่วนควบคุมและเสาอากาศ ความถี่ที่สร้างจะเท่ากับความถี่ที่  RFID Tags ตอบสนองได้ โดยเมื่อสัญญาณกระทบกับ RFID Tags ก็จะมีการส่งสัญญาณกลับมา เพื่อนำสัญญาณนั้นแปลงเป็นข้อมูลดิจิตอลและส่งไปประมวลผลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น